7 Cách trị táo bón cho trẻ vô cùng hiệu quả không phải ai cũng biết

7 Cách trị táo bón cho trẻ vô cùng hiệu quả không phải ai cũng biết

Ngày đăng: 28/12/2022

    yes Tác giả: BIBO

    Con bị táo bón thường xuất hiện các tình trạng mệt mỏi, khó chịu, uể oải và đổi khi là bỏ ăn. Điều này không ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ mà còn khiến cha mẹ ngày đêm lo lắng. Tuy nhiên, đây là một căn bệnh phổ biến nên phần đều có cách trị táo bón cho trẻ đơn giản tại nhà. Chỉ một số trường hợp khó điều trị hoặc liên quan đến bệnh nguy hiểm mới phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Vậy cách khắc phục đó là gì? Hãy cùng BIBO tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

    Nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón

    Đối với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn

    Trẻ bú mẹ hoàn toàn rất ít khi bị táo bón. Tuy nhiên, nếu mẹ có chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên ăn đồ cay, ít chất xơ, hoặc ăn quá nhiều thực phẩm chứa sắt, canxi, đạm, … sẽ khiến trẻ khó hấp thụ sữa và gây ra tình trạng táo bón.

    Đối với trẻ sơ sinh dùng sữa công thức

    Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện nên còn khá yếu nớt. Hơn nữa, thành phần chất trong sữa công thức vượt quá khả năng tiêu hóa của bé. Kết quả là khi bắt đầu uống sữa công thức, trẻ sẽ bị khó tiêu, có thể dẫn đến táo bón. 

    7-cach-tri-tao-bon-cho-tre-vo-cung-hieu-qua-khong-phai-ai-cung-biet

    Nguyên nhân trẻ sơ sinh đang bú sữa công thức bị táo bón

    Ngoài ra, trẻ có thể bị táo bón do cơ thể không phù hợp với một số thành phần trong sữa công thức, mẹ pha sai công thức, quá đặc hoặc quá loãng, sữa chứa ít hoặc không có chất xơ, …

    Đối với trẻ đang ăn dặm

    Dạ dày của bé đã quen với việc tiêu hóa các loại thức ăn từ trước nên khi mới bắt đầu cho ăn dặm, hệ tiêu hóa của bé chưa kịp thích nghi với những loại thức ăn mới này khiến bé dễ bị táo bón. Hơn nữa, chế độ ăn sau cai sữa chứa quá nhiều đạm, canxi và tinh bột nhưng lại thiếu chất xơ và nước cũng có thể gây ra tình trạng táo bón ở trẻ.

    Trẻ ăn dặm thường bị táo bón do thiếu chất xơ

    Trẻ ăn dặm thường bị táo bón do thiếu chất xơ

    Đối với trẻ có dùng thuốc kháng sinh

    Thuốc kháng sinh có thể được bác sĩ chỉ định để điều trị một số bệnh do vi khuẩn gây ra. Nhưng điều này đôi khi lại vô tình tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ, gây rối loạn chức năng đường ruột dẫn đến khó tiêu, táo bón,  …

    Ngoài ra, tình trạng táo bón có thể trở nên trầm trọng hơn do trẻ thường xuyên phải rặn khi đi tiêu, gây đau đớn cho trẻ. Điều này vô tình hình thành chứng ám ảnh, khiến trẻ sợ đi đại tiện. Từ đó, trẻ nảy sinh suy nghĩ cố gắng nhịn và tình trạng táo bón ngày càng nặng hơn.

    7 Cách trị táo bón cho trẻ vô cùng hiệu quả

    Tùy thuộc vào nguyên nhân mà mẹ có thể tham khảo và tìm ra cách trị táo bón cho trẻ hiệu quả nhất. Một số phương pháp khắc phục phổ biến như sau:

    Đổi loại sữa khác khi con bị táo bón

    Nếu sữa công thức là nguyên nhân khiến bé bị táo bón, bạn cần thay đổi loại sữa công thức cho bé. Mẹ nên chọn sữa bột có chứa men vi sinh, chất xơ FOS hoặc GOS, …. ngoài ra mẹ có thể tham khảo thêm một số loại sữa bột dành riêng cho bé bị táo bón để nhanh chóng cải thiện tình trạng táo bón của bé.

    Ngoài ra, đối với cách trị táo bón cho trẻ uống sữa công thức, mẹ cần lưu ý: 

    • Sữa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; 
    • Khi pha sữa mẹ phải tuân thủ hướng dẫn trên bao bì và pha sữa đúng tỷ lệ; 
    • Không được trộn sữa với nước trái cây, cơm, cháo hoặc các hạt thức ăn khác;
    • Bình sữa của trẻ em phải được rửa sạch và tiệt trùng trước và sau khi sử dụng.

    Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh bị táo bón

    Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh bị táo bón

    Thay đổi chế độ ăn của mẹ

    Cách trị táo bón cho trẻ còn bú mẹ hoàn toàn, mẹ cần chú ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để trị táo bón cho con. Để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng táo bón ở bé, mẹ nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ: mồng tơi, rau dền, rau chân vịt, khoai lang, mận, lê, táo… để tạo nguồn sữa chất lượng cao, thúc đẩy nhu động ruột, giữu nước, và làm mềm phân của em bé .

    Đảm bảo trẻ uống đủ nước mỗi ngày

    Uống đủ nước mỗi ngày là cách trị táo bón cho trẻ vô cùng hiệu quả và đơn giản mà mẹ thường bỏ quên. 

    • Đối với trẻ còn bú mẹ, tình trạng mất nước của trẻ phần lớn là do bú quá ít sữa, trẻ bị nôn trớ và lười bú. Để giảm nguy cơ và cải thiện tình trạng táo bón, mẹ nên đảm bảo cho trẻ bú đủ cữ, có thể tăng thời gian bú để đảm bảo lượng nước cần thiết cho trẻ.
    • Đối với các bé từ 1 tuổi, mẹ nên cho trẻ uống nước bằng thìa trong thời gian đầu và sau đó tăng lượng nước lên từ từ. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở con uống nước để duy trì thói quen tốt trong tương lai.

    Uống đủ nước mỗi ngày là cách trị táo bón cho trẻ vô cùng đơn giản và hiệu quả

    Uống đủ nước mỗi ngày là cách trị táo bón cho trẻ vô cùng đơn giản và hiệu quả

    Bổ sung thực đơn với đa dạng chất xơ

    Đối với trẻ ở độ tuổi ăn dặm, chế độ ăn không cân đối, thiếu chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ táo bón. Vì vậy, cách điều trị táo bón cho trẻ là cha mẹ cần chú ý thiết lập cơ cấu khẩu phần ăn phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh lý của con mình.

    Có thể đưa các loại thực phẩm giàu chất xơ như: súp lơ xanh, lê, mận, táo, đào, đu đủ, chuối, bí đỏ, cà rốt, bột lúa mạch, ngũ cốc nguyên hạt, … vào chế độ ăn dặm. Điều này sẽ giúp tăng khối lượng phân và kích thích ruột co bóp mạnh hơn, giúp thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng hơn, từ đó giảm tình trạng táo bón cho bé.

    Chú ý thiết lập cơ cấu khẩu phần ăn phù hợp cho trẻ

    Chú ý thiết lập cơ cấu khẩu phần ăn phù hợp cho trẻ

    Xây dựng thói quen tập thể dục mỗi ngày

    Tập thể dục và vận động hàng ngày có thể kích thích nhu động ruột của trẻ, tạo ra những cơn co thắt mạnh giúp di chuyển thức ăn qua hệ thống ruột và giúp phân đi ra ngoài nhanh chóng và dễ dàng hơn. Vì vậy, mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ vận động mỗi ngày.

    Lưu ý sau khi trẻ vừa ăn xong, mẹ không nên cho trẻ vận động. Việc luyện tập lúc này dễ khiến trẻ bị nôn trớ, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa.

    Sử dụng siro thảo dược trị táo bón

    Siro thảo dược là một trong những cách trị táo bón cho trẻ vô cùng đơn giản và hiệu quả mà nhiều gia đình thường sử dụng. Một trong những sản phẩm uy tín trên thị trường hiện nay phải kể đến đó là siro thảo dược trị táo bón BIBO

    Siro thảo dược trị táo bón BIBO

    Siro thảo dược trị táo bón BIBO

    Sản phẩm được chiết suất từ các loại thảo dược tự nhiên, giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như bổ sung chất xơ cần thiết cho cơ thể trẻ. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng có thể hoàn toàn an tâm cho con sử dụng vì sản phẩm chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp tác dụng phụ.

    Kết luận

    Táo bón ở trẻ là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, với những chia sẻ về cách trị táo bón cho trẻ trong bài viết trên đây, mong rằng các bậc cha mẹ có thể tự tin và xử lý tốt hơn tình trạng táo bón của bé. Bên cạnh đó, để biết thêm thông tin về sản phẩm siro trị táo bón BIBO, quý khách có thể tham khảo trực tiếp trên website hoặc liên hệ với chúng tôi qua phần thông tin bên dưới.

    THÔNG TIN LIÊN HỆ CÔNG TY CPDP TRANG MINH:

    Email: bangiamsat@dptrangminh.com

    Facebook: BIBO Chăm con không khó 

    THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

     

    Tin nổi bật

    Video clip

    0
    Zalo
    Hotline