Bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh như thế nào là hiệu quả ? | BIBO

Bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh như thế nào là hiệu quả ? | BIBO

Ngày đăng: 08/06/2022

    Quá trình bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho trẻ là một việc mà luôn được các bậc phụ huynh đặt lên vị trí hàng đầu, vì đây là một trong những bước khởi đầu quyết định sự phát triển thể chất cũng như trí não của các bé. Có khoảng 90 vi chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể : vitamin, chất béo, khoáng sắt, kẽm… Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho các bậc phụ huynh vi chất kẽm và cách bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách.

    >> Có thể bạn quan tâm: Cách giải nhiệt cho bé

    Kẽm là gì?

    Kẽm là thành phần của hơn 300 enzyme góp phần tham gia các hoạt động trong cơ thể. Thể chất của mỗi người có từ 2 – 4 gram kẽm, phân bố nhiều nhất ở tuyến tiền liệt và tuyến mắt. Các nồng độ kẽm còn lại phân bố ở não, cơ, xương, gân và tinh dịch.

    Vai trò của kẽm

    • Kẽm tham gia vào quá trình tái tạo các tế bào và hầu hết tác động các quá trình sinh học trong cơ thể.
    • Kẽm duy trì chức năng của hàng loạt các cơ quan quan trọng, đặc biệt giúp tập trung trí não, tăng cường trí nhớ.
    • Kẽm điều hòa các tuyến nội tiết có trong thành phần các hoocmon, giúp cơ thể bé thích nghi và phát triển trong mọi môi trường sống.
    • Kẽm thúc đẩy vị giác, khướu giác, tăng cảm giác ăn ngon miệng. Nhờ vậy bổ sung các chất dinh dưỡng cho sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ.
    • Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh thường yếu, vì vậy mà kẽm là một sự lựa chọn tuyệt vời giúp tinh thần trẻ thoải mái và trị bệnh tiêu chảy ở trẻ.

    >> Có thể bạn quan tâm: Bé nóng trong người nên ăn gì

    Bổ sung kẽm như thế nào đúng cách 

    Kẽm là một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể bé nhưng không phải phụ huynh nào cũng có kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc tốt cho con mình. Nhiều phụ huynh có suy nghĩ sai lầm là cung cấp càng nhiều càng tốt khiến cơ thể bé có một vài triệu chứng thừa kẽm như đắng miệng, buồn nôn, tiêu chảy…

    Nhu cầu kẽm của cơ thể tỷ lệ thuận với độ tuổi mỗi người, có nghĩa bé càng lớn thì lượng kẽm bổ sung vào càng nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ kẽm thích hợp cho trẻ như sau:

    • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi: 2mg / ngày.
    • Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: 3mg / ngày.
    • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 4mg / ngày.
    • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 5mg / ngày.
    • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: 8mg / ngày.

    Ngoài ra các bậc phụ huynh cần lưu ý, tùy vào thể chất của cơ thể bé mà tỷ lệ này có thể thay đổi. Một điều quan trọng mà chúng ta cần biết, bé chỉ hấp thụ khoảng 30% lượng kẽm đưa vào cơ thể, phần còn lại sẽ thoát ra ngoài, nên phụ huynh cần có những kiến thức cần thiết để bổ sung kẽm cho bé một cách hợp lý và khoa học nhất.

    >> Có thể bạn quan tâm: Mát gan tiêu độc cho trẻ em

    Nguồn thực phẩm bổ sung kẽm cho trẻ

    Thông thường trong 6 tháng đầu đời, nguồn thực phẩm chủ yếu của trẻ là sữa mẹ. Vì vậy trong thời gian này các mẹ nên chủ động cung cấp kẽm cho bản thân bằng cách ăn các thực phẩm giàu kẽm, khoảng 19mg / ngày để nuôi con.

    Từ 6 tháng trở lên trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ có thể bổ sung kẽm cho bé qua thực phẩm hàng ngày. Phụ huynh nên đa dạng thực đơn ăn dặm cho bé với nhiều thực phẩm chứa kẽm như thịt, gan, trứng, sữa, củ cải,…

    Một lưu ý cuối cùng các mẹ nên cân đối giữa bổ sung kẽm và các dưỡng chất cần thiết khác để cơ thể bé phát triển một cách toàn diện nhé !

    --------------------------------------

    Tư vấn sức khỏe: 1800 6984

    Tin nổi bật

    Video clip

    0
    Zalo
    Hotline