• facebook
  • google

Những cách bổ sung kẽm và canxi cho bé hiệu quả | BIBO

Kẽm và canxi là hai thành phần dưỡng chất không thể thiếu cho trẻ, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ cũng ngăn chặn lại các bệnh nguy hiểm. Tuy vậy, việc bổ sung bổ sung kẽm và canxi cho bé hiện nay vẫn chưa được các bậc phụ huynh chú trọng gây nên tình trạng trẻ bị thiếu kẽm và canxi xảy ra khá phổ biến. Vậy làm thế nào để bổ sung kẽm và canxi cho trẻ đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Vai trò của kẽm và canxi đối với trẻ

Canxi là thành phần dinh dưỡng rất quan trọng trong sự phát triển của cơ thể trẻ. Canxi chiếm tới 99% thành phần trong xương, răng, ngoài ra nó có mặt trong hầu hết các bộ phận trên cơ thể bao gồm cả cơ bắp, tế bào, máu. Tình trạng thiếu canxi sẽ khiến cho trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương dễ bị mắc các bệnh nguy hiểm. Không chỉ vậy, việc thừa canxi cũng gây nên những triệu chứng nguy hiểm. Chính vì thế, các mẹ cần phải biết cách bổ sung canxi hợp lý cho trẻ.

Bên cạnh canxi, kẽm cũng là một dưỡng chất thiết yếu trong sự hình thành của enzym. Ngoài ra, kẽm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh học như hỗ trợ tổng hợp các protein trong mô và cơ quan một cách thuận lợi giúp cơ thể trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Bên cạnh đó, kẽm có là dưỡng chất quan trọng có tác dụng kích thích sự thèm ăn ở trẻ, góp phần cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng. Việc cung cấp đầy đủ lượng kẽm cần thiết sẽ giúp trẻ chống lại các virus xâm hại một cách hiệu quả.

Những cách bổ sung kẽm và canxi cho bé hiệu quả

Bổ sung kẽm cho bé theo độ tuổi

Để có thể bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách, trước hết các bậc phụ huynh cần xác định đúng hàm lượng kẽm cần thiết mỗi ngày. Tùy theo từng độ tuổi, nhu cầu kẽm của trẻ cũng khác nhau.

– Bé dưới 1 tuổi : khoảng 5mg/ngày.

– Bé từ 1 đến 10 tuổi: khoảng 10mg /ngày

Những thực phẩm chứa nhiều kẽm

Để giúp bé không bị thiếu kẽm, bạn có thể bổ sung bằng cách cho bé ăn các loại thực phẩm giàu chất kẽm bao gồm thịt bò, cá, tôm, trứng, sữa….Dưới đây là tổng hợp một số loại thực phẩm chứa nhiều chất kẽm mà bạn có thể bổ sung cho bé (hàm lượng kẽm được tính trên 100g thực phẩm):

– Tôm (200 mg)

– Lươn (142 mg)

– Cá chép (70 mg)

– Sữa: (3,8 mg)

– Đậu nành: (3,8 mg)

– Trứng (lòng đỏ): (3,7 mg)

– Khoai lang: (2.0 mg)

Các cách bổ sung canxi cho bé hiệu quả

Ngoài kẽm thì canxi là chất dinh dưỡng rất cần được chú trọng để bổ sung cho bé. Với những trẻ sơ sinh thì sữa mẹ chính là nguồn cung cấp canxi tốt nhất. Bé chỉ cần bú sữa mẹ hoàn toàn trong nửa năm đầu và duy trì từ 18 đến 24 tháng là có thể hấp thụ đầy đủ lượng canxi cần trong cả năm.

Bên cạnh đó, để bổ sung thêm canxi cho trẻ các mẹ nên chọn các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi như tôm, cua, cá, rau củ quả….cho vào thực đơn hằng ngày của bé. Không chỉ vậy, tắm nắng cũng là một cách bổ sung canxi tuyệt vời cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Ánh nắng lúc bình minh và hoàng hôn có chứa rất nhiều vitamin D an toàn cho bé, chúng có thể chuyển đổi thành canxi đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ canxu từ sữa hiệu quả hơn.

Phần lớn các bé được bú sữa mẹ từ nhỏ sẽ không cần phải cung cấp thêm canxi nữa. Tuy nhiên, nếu trẻ có dấu hiệu bị thiếu canxi, phụ huynh cần đưa trẻ cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ tư vấn chi tiết. Các mẹ không nên sử dụng các loại thuốc hỗ trợ cung canxi khi chưa được sự cho phép của bác sĩ, bởi nếu trẻ chứa quá nhiều canxi cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: Bé khóc đêm

Trên đây là một số phương pháp bổ sung kẽm và canxi cho bé hiệu quả, các mẹ có thể tham khảo để chăm sóc cho con em mình tốt hơn nhé!



 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *