Mua thuốc ho cho bé cần lưu ý những gì?

Mua thuốc ho cho bé cần lưu ý những gì?

Ngày đăng: 29/11/2022

    Ở trẻ em, đặc biệt là các trẻ sơ sinh vì hệ hô hấp chưa được hoàn thiện nên khi sử thuốc trị ho cho bé không đúng cách có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Đặc biệt là những loại thuốc có chứa nồng độ histamin cao sẽ khiến trẻ buồn ngủ dai dẳng. Vì vậy, cha mẹ cần cũng hết sức cẩn trọng khi lựa chọn thuốc ho cho bé. Để biết rõ hơn những lưu ý đó là gì, mời bạn đọc bài viết sau đây. 

    Có nên tự mua thuốc ho cho bé không?

    Khi trẻ có biểu hiện ho, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc ho cho bé. Khi sử dụng thuốc cần tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chú ý đến độ tuổi và liều lượng của các loại thuốc mà trẻ có thể sử dụng. Ngoài ra, không nên cho trẻ dùng phối hợp nhiều loại thuốc cùng lúc vì sẽ xảy ra tình trạng sốc thuốc mà cha mẹ không biết, dẫn đến những hệ lụy không mong muốn.

    mua-thuoc-ho-cho-be-can-luu-y-nhung-gi

    Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua thuốc ho cho bé

    Một vài lưu ý khi mua thuốc ho cho bé?

    Thuốc phải phù hợp với lứa tuổi của bé

    Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, cha mẹ có thể mua các loại thuốc ho cho bé không gây tác dụng phụ hay độc tính. Còn đối với trẻ trên 6 tuổi có thể dùng thuốc ho mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc dược sĩ khi chọn thuốc giảm ho cho trẻ em.

    Thành phần của thuốc

    Theo khuyến cáo chung của cơ quan y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới, hãy chọn những loại thuốc ho được bào chế từ thảo dược thiên nhiên an toàn. Các vị thuốc từ y học cổ truyền Việt Nam sẽ đảm bảo hiệu quả và độ an toàn cao hơn.

    Lựa chọn thuốc ho cho bé

    • Ho khan: Nếu trẻ ho nhiều, ho khan, ngứa họng, khô họng nhưng không ngạt mũi, sổ mũi thì chỉ dùng thuốc ho cho bé trước khi đi ngủ;
    • Ho có đờm: Nếu trẻ ho có đờm ở mức vừa phải hoặc ho không dễ khạc ra, trong ngực có ứ đọng, có thể dùng thuốc long đờm để giúp giảm độ đặc của đờm, dễ khạc ra ngoài. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể phá vỡ lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày và gây tràn dịch màng phổi. Cần lưu ý, thuốc long đờm không phải là thuốc giảm ho nên trẻ dùng thuốc này sẽ không khỏi ho mà chỉ hỗ trợ long đờm;
    • Nghẹt mũi, chảy nước mũi: Nếu con bạn khó ngủ kèm theo nghẹt mũi và chảy nước mũi nhiều, hãy dùng thuốc chống viêm xoang và thuốc kháng histamin. Hầu hết các loại thuốc này có tác dụng trong vòng 4-6 giờ, vì vậy có thể dùng thêm một liều vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu bé chỉ ngạt mũi chứ không sổ mũi nhiều thì có thể dùng thuốc chống ngạt mũi với công dụng làm khô chất nhầy. Loại thuốc này tốt nhất nên dùng thuốc vào ban ngày, ban đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.
    • Ho về đêm, sổ mũi, ngạt mũi, tức ngực: Phối hợp thuốc ho, thuốc trị sốt rét, thuốc kháng histamin. Cần lưu ý nên dùng thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ, vì thuốc kháng histamin có tác dụng phụ gây buồn ngủ.

    Lưu ý khi lựa chọn thuốc ho cho bé

    Lưu ý khi lựa chọn thuốc ho cho bé

    Lựa chọn các điểm bán uy tín

    Cha mẹ nên chọn những công ty dược phẩm có kinh nghiệm và thương hiệu lâu năm khi mua thuốc ho cho bé để yên tâm hơn. Bởi từ khâu nhập khẩu đến hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm, phân phối, bảo quản đều đảm bảo thì chất lượng thuốc cũng sẽ được đảm bảo theo.

    Lời khuyên cho các bậc cha mẹ khi dùng thuốc ho cho bé

    • Chỉ dùng thuốc giảm ho khi bé ho khan hoặc ho do thời tiết xấu. Nếu trẻ bị ho có đờm, nên cho trẻ dùng siro ho để làm lỏng và giảm đờm. Không dùng thuốc ho khi trẻ ho có đờm vì thuốc ho chỉ có tác dụng cắt cơn ho mà không có tác dụng long đờm, ngược lại sẽ làm đờm đặc lại, khó khạc ra ngoài.
    • Không dùng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, salbutamol, terbutaline và các loại thuốc ho có chứa chất giãn phế quản chỉ được dùng cho trường hợp ho do viêm phế quản, hen phế quản, co thắt phế quản ở trẻ em. Nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
    • Không sử dụng thuốc ho cũ hoặc hết hạn. Do điều kiện khí hậu Việt Nam, sản phẩm mở nắp lâu ngày không sử dụng có thể bị nhiễm vi khuẩn. 
    • Nếu trẻ chỉ ho đơn thuần, không sốt, khó thở nhưng ăn uống bình thường thì có thể lựa chọn các loại siro thảo dược an toàn. Bạn có thể tham khảo dòng bổ phổi BIBO, đây là một sản phẩm siro được sản xuất hoàn toàn từ các thảo dược thiên nhiên, vô cùng lành tính và phù hợp với các bé nhỏ (trên 6 tháng tuổi).

    Bổ phổi BIBO chứa nhiều thành phần thảo dược phù hợp cho trẻ trên 6 tháng tuổi

    Kết luận

    Mong rằng khi chọn thuốc ho cho bé, những lưu ý trên sẽ giúp các mẹ có thêm kiến ​​thức và cách sử dụng đúng. Ngoài việc dùng thuốc, mẹ cũng có thể chữa ho bằng các bài thuốc dân gian kết hợp cùng siro ho bổ phổi BIBO. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên chủ quan, khi quan sát tình trạng của bé nếu có các biểu hiện như mệt mỏi, khó thở, tím tái, ho kèm theo nôn trớ, chảy nước dãi, khó nuốt, đau tức ngực, sốt cao,… ., nên đưa bé đi khám và kiểm tra tại cơ sở y tế gần nhất. 

    THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT: 

    Tin nổi bật

    Video clip

    0
    Zalo
    Hotline