Tăng miễn dịch cho trẻ và những phương pháp bạn cần biết | BIBO

Tăng miễn dịch cho trẻ và những phương pháp bạn cần biết | BIBO

Ngày đăng: 08/06/2022

    Những phương pháp tăng miễn dịch cho trẻ

    Ưu tiên cho bé bú sữa mẹ

    Trong sữa mẹ chứa rất nhiều kháng thể có khả năng ngăn chặn các mầm bệnh có hại, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng hiệu quả cho bé. Chính vì thế cho bé bú bằng sữa mẹ chính là phương pháp hiệu quả nhất để phát triển hệ miễn dịch một cách khỏe mạnh, giúp trẻ phòng tránh được nhiều căn bệnh phồ biến hiện nay.

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, các mẹ nên cho con bú trong vòng 1 năm để bé có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất. Hoặc nếu như không điều kiện để cho con bú trong thời gian thì mẹ cũng cần cho bé bú tối thiểu vài tháng để giúp hệ thống miễn dịch của bé được cung cố vững chắc hơn.

    Giúp cho trẻ ngủ ngon giấc

    Một trong những yếu tố giúp hệ miễn dịch của bé phát triển tốt hơn đó chính là giấc ngủ. Chính vì thế, các phụ huynh nên chú ý cho trẻ ngủ ngon và đủ giấc hơn. Cụ thể, đối với trẻ sơ sinh nên cho các bé ngủ khoảng 18 tiếng mỗi ngày, trẻ chập chững tập đi thì nên ngủ khoảng từ 12 đến 14 tiếng mỗi ngày, còn trẻ mầm non là 10 tiếng mỗi ngày.

    Trước khi bé chuẩn bị đi ngủ, các mẹ nên cho bé tắm bằng nước ấm, sau đó kể chuyện hoặc hát ru để bé dễ chìm vào giấc ngủ. Lưu ý không cho trẻ vận động nhiều vào ban đêm sẽ khi bé dễ giật mình, thức giấc khi ngủ. Trường hợp bé không ngủ nhiều vào ban ngoài, bạn nên cố gắng cho bé ngủ sớm hơn vào ban đêm.

    Vệ sinh môi trường sạch sẽ, thoáng mát

    Hệ miễn dịch của trẻ đang rất yếu chính vì thế hãy đảm bảo không gian sống của bé luôn được sạch sẽ nhất, hạn chế tối đa các loại vi khuẩn tồn tại, nhất là những thời điểm tiết trời thay đổi thất thường. Các mẹ nên lưu ý nhắc các bé phải vệ sinh chân tay thường xuyên bằng xà bông sau khi chơi xong và trước khi ăn uống, tạo thói quen cho bé biết giữ vệ sinh  cho bản thân hằng ngày. Đặc biệt khi thời tiết trở lạnh, các mẹ nên chuẩn bị quần áo ấm để giữ ấm cho bé.

    Rất nhiều phụ huynh có thói quen hút thuốc lá gây ảnh hưởng tới sức khỏe đối với những người sống xung quanh đặc biệt là trẻ nhỏ. Chính vì thế, để bé có thể phát triển một toàn diện nhất, các bậc cha mẹ nên từ bỏ thuốc lá hoặc không được hút thuốc gần khu vực của bé.

    Không nên sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều

    Thuốc kháng sinh có vai trò hỗ trợ chữa trị một số căn bệnh. Tuy vậy nếu sử dụng chúng quá nhiều sẽ khiến cho các vi khuẩn có hại  “nhờn” thuốc cũng như tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi, gây giảm khả năng miễn dịch ở trẻ. Do đó, các mẹ nên sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ ở vừa phải, cho bé uống thuốc ngay khi bệnh mới phát triển. Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh, các mẹ hỏi ý kiến của bác sĩ.

    Giúp trẻ luyện tập sức khỏe

    Hãy để trẻ vận động thường xuyên, điều này sẽ giúp cho hệ miễn dịch phát triển tốt hơn. Đối với các bé đang chập chững tập đi thì các mẹ có thể giúp bé vận động bằng cách tham gia vào các bài tập thể dục nhẹ, chơi các trò chơi nhẹ nhàng. Còn đối với trẻ sơ sinh, nên cho các bé vận động bằng massage toàn cơ thể, cũng là cách giúp bé phát triển hệ miễn dịch hiệu quả.

    Bổ sung các thực phẩm hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch

    Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý là cách tốt nhất để phát triển hệ miễn dịch cho bé. Ngoài bữa ăn chính ra, các mẹ nên bổ sung thêm cho bé các loại trái cây giàu vitamin như đu đủ, xoài, cam,… Bên cạnh đó, bạn cũng nên chế biến các món ăn giàu chất dinh dưỡng như các món ăn có rau củ nhiều vitamin kết hợp với các loại thịt, cá, trứng để tăng cường khả năng đề kháng tốt hơn.

    -----------------------------------------------

    Tư vấn sức khỏe: 1800 6984

    Tin nổi bật

    Video clip

    0
    Zalo
    Hotline