Những điều cần biết về bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Những điều cần biết về bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Ngày đăng: 08/06/2022

    Với khí hậu thiên về nhiệt đới gió mùa, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ trẻ em mắc bệnh về đường hô hấp cao theo thống kê cứ trung bình một năm, một bé sẽ bị mắc bệnh về hô hấp trên mười lần và việc này vô tình chung đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số phát triển của trẻ em, làm giảm khả năng lớn thậm chí nếu không chữa trị nghiêm túc sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

    Một trong những lý do chính dẫn đến viêm hô hấp đó là do vi khuẩn, bên cạnh đó, khi trẻ ốm vặt, khi thời tiết thay đổi bất chợt nhưng hệ miễn dịch của bé chưa đủ mạnh để thích nghi, hoặc trong môi trường sống có tác nhân gây bệnh (khói bụi, khói thuốc lá…), trường hợp đặc biệt hơn, đối với trẻ sinh non, không được chăm nom bằng sữa mẹ thì dễ xảy ra tình trạng bệnh mãn tính, rất khó điều trị. Do đó, việc chuẩn bị kiến thức để phòng, tránh bệnh cho trẻ nên được lưu tâm.

    Theo từng tình trạng bệnh, vị trí cũng như mức độ sẽ có cách giải quyết phù hợp, với các triệu chứng lâm sàng, phát bệnh nhẹ như cảm cúm, ho, sổ mũi, hắt hơi … gia đình có thể chủ động theo dõi bệnh tình của trẻ tại nhà kèm sử dụng một số biện pháp đơn giản như rửa mũi bằng nước muối sinh lý hằng ngày cùng với sử dụng các loại thực phẩm chức năng để tăng cường hệ miễn dịch nền cho trẻ. Lúc này, thực đơn hằng ngày mà bố mẹ cần chuẩn bị cho bé nên đơn giản, dễ tiêu và chia thành nhiều buổi ăn để bé không bị mất sức. Bên cạnh những cách trên, thay đổ chế độ dinh dưỡng cũng là phương pháp hiệu quả để giúp trẻ khoẻ mạnh. Trẻ mới sinh đến 6 tháng tuổi, hầu như nhận nguồn dưỡng chất từ sữa mẹ, nên nếu mẹ có hệ miễn dịch khoẻ mạnh, bé cũng sẽ được hưởng lây. Thời gian lý tưởng để củng cố hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ là từ khi mới sinh đến 24 tháng tuổi, trường hợp khó tuân thủ theo thời gian này, bố mẹ có thể tham khảo thông tin từ ô vuông thức ăn để chăm sóc bé. Theo bác sĩ Tạ Quang Đạo – Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, tham gia các hoạt đồng ngoài trời cũng là một cách giúp làm tăng hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ, giúp trẻ thích nghi với môi trường sống tốt hơn.

    Đối với thực phẩm chức năng, nên hỏi rõ dược sĩ tư vấn phòng trường hợp trẻ bị dị ứng với các thành phần của thuốc, hiện nay, có rất nhiều thực phẩm chức năng dưới nhiều dạng khác nhau, dễ dàng cho trẻ dùng, phụ huynh nên lưu tâm sở thích, khẩu vị của trẻ như thế nào để có một sự lựa chọn hợp lý. Phổ biến nhất phải nói đến đó là siro bổ dưỡng dạng uống BIBO bổ phổi, với dược liệu từ thiên nhiên, bào chế theo các bài thuốc cổ truyền, kết hợp nghiên cứu hiện đại, một ống siro uống BIBO chứa đầy đủ dưỡng chất từ: Cát cánh, trần bì, quả quất chín, hoa hồng bạch tươi, kim ngân, thiên môn, cam thảo, tần dày lá, cao thường xuân… giúp bổ phổi, ích phế, giảm ho, rát họng, khản tiếng, giảm các triệu chứng ho gió, ho cảm, ho có đàm, đau họng, đau khò khè, tăng cường chức năng hô hấp ở trẻ em.

    Đối với biểu hiện bệnh ho trở nặng, như: sốt cao, nôn ói, co giật, thở nhanh, khó thở, bé tím tái, mất nước..là biểu hiệu nghiệm trọng nên gia đình cần nhanh chóng cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp kịp thời.

    Tìm hiểu thêm thông tin phòng chống bệnh viêm đường hô hấp với bác sĩ Tạ Quang Đạo – Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc trong chương trình “Con đường sức khoẻ” trên sóng VTC2.

    Tư vấn sức khỏe: 1800 6984

    Tin nổi bật

    Video clip

    0
    Zalo
    Hotline